Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Tháng trước, chính phủ New Zealand lên kế hoạch về một dự luật cho phép học sinh ở tất cả các cấp được tham gia các khóa học trực tuyến có cấp phép. Những đơn vị cung cấp chương trình học sẽ có trách nhiệm xác định học sinh cần tới lớp học mọi ngày hay chỉ một số ngày trong tuần.
Thực tế, học trực tuyến có vai trò rất quan trọng trong việc giảng dạy các môn khó thực hiện tại trường, cũng như hữu dụng với những học sinh, sinh viên không thể đến trường vì lý do xã hội, sức khỏe hay địa lý.
Thay đổi cơ bản sẽ cho phép bất kỳ trường học hoặc nhà cung cấp dịch vụ giáo dục có đăng ký trở thành một cộng đồng học trực tuyến (COOL). Tuy nhiên, điều này nhận không ít phản hồi từ liên hiệp các giáo viên tại New Zealand. Ngoài việc học online sẽ ảnh hưởng tới kế sinh nhai của đội ngũ thầy cô, ý tưởng cho phép học sinh học một phần hoặc toàn bộ chương trình qua Internet đã khiến các nhà giáo dục phải đặt câu hỏi "Vậy trường học sinh ra để làm gì?".
Trong khi chính phủ nhấn mạnh việc học từ xa vẫn diễn ra tại những cộng đồng thực, có giám sát, thì vẫn không ngớt các câu hỏi về vai trò tương lai của trường học, khi ngày càng nhiều môn học và cấp độ được đưa lên trực tuyến.  Một số nghiên cứu độc lập tại New Zealand cho thấy học sinh từ xa có chất lượng kém hơn so với các em được đến môi trường giáo dục trực tiếp, cho thấy vai trò của của giảng viên vẫn là then chốt trong tương lai, dù có thể không còn giống như ở hiện tại.
Bên cạnh đó, chuyện này cũng khiến không ít gia đình lo lắng bởi sẽ phải tính toán xem ai trông nom, giám sát việc học của con mỗi ngày. Lâu nay, trường học đã trở thành một phần cuộc sống hàng ngày của không chỉ trẻ em mà cả các bậc cha mẹ, đặc biệt khi có con ở cấp tiểu học. Trường học vốn không chỉ là nơi dạy học, mà còn đóng góp vào việc cung cấp kiến thức và kỹ năng cho học sinh. Cùng với đó, trường giúp các em có tính cộng đồng, phát triển kỹ năng giao tiếp, xã hội, làm việc nhóm..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét