Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Xe nhập từ các thị trường có quy định khí thải tương đương hoặc cao hơn Việt Nam như EU, Nhật Bản... sẽ không cần bản chính Chứng nhận hoặc Phiếu kiểm định chất lượng xuất xưởng, theo đề xuất mới của Cục Đăng kiểm.
Muốn nhập ôtô, doanh nghiệp phải có thêm giấy chứng nhận về môi trường / VCCI: Doanh nghiệp nhỏ nhập ôtô vẫn vướng 'cửa ải' giấy phép
Đây là nội dung sửa đổi mới nhất tại dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, được Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra lấy ý kiến chiều 12/9. So với nội dung trước đây, dự thảo lần này nhận được sự đồng thuận cao từ phía cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội.

Điểm thay đổi tích cực nhất được ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế của Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ ra là ôtô nhập khẩu sẽ không bị trói buộc bởi quy định phải có bản chính Giấy chứng nhận chất lượng xuất xưởng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.

Cụ thể, xe cơ giới chưa qua sử dụng cùng kiểu loại từng được đăng lý lưu hành tại các nước có mức khí thải tương đương hoặc cao hơn mức hiện hành của Việt Nam (như EU, G7...); hoặc xe có mức khí thải tương đương hoặc cao hơn quy định của Việt Nam, cùng kiểu loại đã được đăng ký lưu hành ở nước ngoài... sẽ không cần phải có bản chính 2 loại giấy nêu trên.

Chúng tôi đánh giá cao sự tiếp thu của cơ quan soạn thảo khi bản dự thảo Thông tư mới nhất lần này đã có những thay đổi tích cực. Cần có chính sách để người Việt ở nông thôn, vùng sâu, xa cũng có quyền sử dụng ôtô chất lượng cao, giá thành hợp lý, bảo đảm quyền chính đáng của người tiêu dùng”, ông Tuấn nói. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét